ข้อมูลสำคัญของผู้มีบุตรยาก

ท่านสามารถขอข้อมูลหรือสอบถามได้ที่ e-mail : arocayahdee@gmail.com เพราะเนื้อหาบางส่วน มีบางท่านนำไปใช้อ้างอิงและแสวงหาผลประโยชน์แก่สินค้าของตนเอง ซึ่งผู้เขียนอาจได้รับความเสียหายทางตรงและทางอ้อมได้ จึงอยากให้ผู้มีปัญหาจริงๆ จากภาวะมีบุตรยากได้ทราบข้อมูลจำเป็นพื้นฐานต่างๆ ด้วยตนเอง ซึ่งผมยินดีอนุเคราะห์ข้อมูลให้ครับ

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ความหมายของ การมีบุตรยาก

ก่อนอื่นกระผมต้องกล่าวถึงคำจำกัดความของ "ผู้มีบุตรยาก" ให้ชัดเจน เพราะถ้าเข้าใจความหมายแล้ว เราก็จะสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องและตรงประเด็นครับ พูดกันง่ายๆ ก็คือว่า คู่สามีภรรยาที่อยู่กินหลังจากแต่งงานกันและมีเพศสัมพันธ์ตามปกติ เฉลี่ย 2 ครั้งต่อสัปดาห์หรือมากกว่า โดยไม่มีการคุมกำเนิด เช่น การรับประทานยาคุมกำเนิด หรือการใช้ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์เป็นต้น นานเกิน 6 เดือนหรือนานเกิน 1 ปี สำหรับผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่า 35 และมากกว่า 35 ปี ตามลำดับ ถือว่าเป็นผู้มีบุตรยาก ซึ่งภาวะมีบุตรยากนั้น ร้อยละ 60 มาจากเพศหญิง ในขณะเพศชายพบร้อยละ 40 ครับ
การแบ่งของภาวะมีบุตรยากจะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ
1. Primary infertility เป็นภาวะที่มีบุตรยาก โดยคู่สามีภรรยาพยายามมีบุตรหลายครั้งแต่ไม่ปรากฏการตั้งครรภ์เลย
2. Secondary infertility เป็นภาวะมีบุตรยากเหมือนกัน แต่เกิดกับหญิงที่เคยมีบุตรแล้ว แต่ไม่ปรากฏการตั้งครรภ์ในตอนหลังอีกเลย หรือปรากฏการตั้งครรภ์ แต่เกิดภาวะแท้งในภายหลังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น